HƯỚNG DẪN TỰ HỌC MÔN TIẾNG VIỆT 3

HƯỚNG DẪN TỰ HỌC MÔN TIẾNG VIỆT 3
TUẦN 23
Bạn đang đọc: HƯỚNG DẪN TỰ HỌC MÔN TIẾNG VIỆT 3
Tập đọc - Kể chuyện
NHÀ ẢO THUẬT (SGK-40)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng: ảo thuật, biểu diễn, nằm viện,nắp lọ,lỉnh kỉnh, ...
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau những dấu câu, giữa những cụm từ .- Hiểu ND : Khen ngợi 2 chị em Xô - phi là những em bé ngoan, sẵn sàng chuẩn bị trợ giúp người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ nhỏ. ( HS vấn đáp dược những câu hỏi trong SGK )- HS kể tiếp nối đuôi nhau từng đoạn của câu truyện dựa theo tranh minh họa .- HS kể được từng đoạn câu truyện bằng lời của Xô - phi hoặc Mác .II. Nội dung
Hs đọc nội dung bài “ Nhà ảo thuật ” phát âm đúng, ngắt nghỉ đúng những cụm từ dấu câuhợp đồng Tìm hiểu bài+ Đọc đoạn 1 và vấn đáp thắc mắc .- Vì sao chị em Xô - phi không đi xem ảo thuật ?
+. Đọc đoạn 2 và vấn đáp thắc mắc .- Vì sao hai chị em không chờ chú Lí dẫn vào rạp ?
+ Đọc đoạn 3 và đoạn 4 vấn đáp thắc mắc :- Vì sao chú Lí tìm đến nhà Xô - phi và Mác?
- Những chuyện gì đã xảy ra khi mọi người ngồi uống trà ?
. Hoạt động kể chuyệnDựa vào tranh và kể chuyện+ Cách 1 : Kể đơn thuần, ngắn gọn theo sát tranh minh họa+ Cách 2 : Kể theo đoạn không kĩ như văn bản ví dụ như lược bớt một số ít từ ngũ trong bài kểChính tả (Nghe – viết)
NGHE NHẠC
I. Mục tiêu:
- Viết đúng: nhạc sĩ, tham gia, chóng, giẫm, réo rắt, rụng,...
- Nghe - viết đúng bài - HS nghe, viết đúng bài chính tả, trình diễn đúng dòng thơ, khổ thơ 4 chữ .- HS làm đúng BT 2 a, 3 aII. Nội dung
Hướng dẫn học viên nắm nội dung bài viết và cách trình diễn qua mạng lưới hệ thống câu hỏi gợi ý :- Yêu cầu đọc lại bài .+ Bài thơ kể chuyện gì ?+ Những chữ nào trong bài viết hoa ?* HD cách trình diễn :+ Đoạn viết lời bài hát được trình diễn như thế nào ?Viết tên bài chính tả vào giữa trang vở. Chữ đầu câu viết hoa lùi vào 2 ô hoặc 3 ô ; ngồi viết đúng tư thế, cầm viết đúng qui định .Chú ý viết từ khó: mải miết, nổi nhạc, réo rắt ,giẫm
Hs làm bài 2 phân biệt l / n* Gợi ý đáp án :- náo động – hỗn láobéo núc ních – lúc đóTập đọc
CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC (SGK- 46)
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng: xiếc, nhào lộn, khéo léo, lứa tuổi, liên hệ,....
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng; đọc đúng các chữ số, các tỷ lệ phần trăm và số điện thoại trong bài: tiết mục, vui nhộn, thoáng mát, hân hạnh...
- Hiểu được nội dung tờ quảng cáo trong bài. Bước đầu có những hiểu biết về đặc thù nội dung, hình thức trình diễn và mục tiêu của một tờ quảng cáo ( TL những câu hỏi trong SGK ) .II. Nội dung
Hs đọc nội dung bài “ Chương trình xiếc rực rỡ ” phát âm đúng ngắt nghỉ đúng những cụm từ dấu câu- Ngắt, nghỉ hơi dài sau mỗi nội dung thông tin .Nhiều tiết mục mới ra đời lần đầu / /Xiếc thú vui nhộn, / dí dỏm. / /Ảo thuật biến hóa giật mình / mê hoặc. / /Xiếc nhào lộn khéo léo/ dẻo dai.// (…)
- Yêu cầu đọc thầm bản quảng cáo vấn đáp thắc mắc :+ Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì ?- Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại tờ quảng cáo và vấn đáp thắc mắc :+ Em thích những nội dung nào trong tờ quảng cáo ? Cho biết vì sao em thích ?- Yêu cầu HS đọc lại cả tờ quảng cáo .+ Em thường thấy quảng cáo ở những đâu ? ( ở đường phố shop cửa hiệu )- Đọc thuộc, đọc hay bài thơ
Luyện từ và câu
NHÂN HOÁ.
ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI NHƯ THẾ NÀO?
I. Mục tiêu:
- Tìm được những vật được nhân hóa, cách nhân hóa trong bài thơ ngắn ( BT. 1 )- Biết cách trả lời câu hỏi Như thế nào ?
- Đặt được câu hỏi cho bộ phận câu vấn đáp thắc mắc đó ( BT3 a / c / d hoặc b / c / d )II. Nội dung:
Bài tập 1 :- HS đọc bài thơ “ đồng hồ đeo tay báo thức “ .- HS quan sát chiếc đồng hồ đeo tay, chỉ cho HS thấy : kim giờ chạy chậm ... Tác giả tả rất đúng .- Cho HS làm bài+ Trong bài thơ trên những vật nào được nhân hóa ?+ Những vật ấy được nhân hóa bằng cách nào ?+ Em thích hình ảnh nào ? Vì sao ?Bài 2 : Hs đọc bài và vấn đáp câu hỏiBài 3 :+ YC đặt câu hỏi cho bộ phận in đậmDự kiến đáp án :a / Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào ?b / Ê - đi - xơn thao tác như thế nào ?c / Hai chị em nhìn chú Lí như thế nào ?d / Tiếng nhạc nổi lên như thế nào ?Chính tả ( Nghe – viết )
NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài CT ; trình diễn đúng hình thức bài văn xuôi .- Làm đúng bài tập 2 a, 3 a .- Viết đúng: nhạc sĩ Văn Cao, sáng tác, vẽ tranh, nhanh chóng, khởi nghĩa.
II. Nội dung
Hướng dẫn học viên nắm nội dung bài viết và cách trình diễn qua mạng lưới hệ thống câu hỏi gợi ý :+ Đoạn văn có mấy câu ?+ Những chữ nào trong bài được viết hoa ?+ Trong đoạn văn có những chữ nào viết hoa ?Những từ khó: nhạc sĩ Văn Cao, sáng tác, vẽ tranh, làm thơ, nhanh chóng, khởi nghĩa,.
Lưu ý :- Tư thế ngồi, cách cầm bút,tốc độ viết, điểm đặt bút và dừng bút của nét cong,nét khuyết,độ rộng con chữ,...
Bài 2, hs làm bài vào vởGợi ý đáp án :+ nồi/ lồi; no/ lo.
Bài 3Đặt câu để phân biệt; nồi/ lồi; no/ lo.
Ví dụ:
+ Nhà em có nồi cơm điện.
+Mắt con cóc rất lồi.
Tập làm văn
KỂ LẠI MỘT BUỔI BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT
I. Mục tiêu:
- Kể được một vài nét điển hình nổi bật về một buổi màn biểu diễn thẩm mỹ và nghệ thuật theo gợi ý trong SGK. ( Có thể dựa vào một buổi trình diễn văn nghệ ở trường )- Rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều em vừa nói thành một đoạn văn (từ 7 –10 câu)
II. Nội dung
1. Hs đọc nhu yếu bài và những câu hỏi2. Hs biết dựa vào nội dung những câu hỏi để viết thành một đoạn văn kể lại buổi màn biểu diễn thẩm mỹ và nghệ thuật mà em được xem theo trình tự .3. Liên hệ cảm nghĩ của em về buổi màn biểu diễn thẩm mỹ và nghệ thuật .ĐỀ ÔN TẬP TỰ LUYỆN MÔN TIẾNG VIỆT TUẦN 23
ĐỀ 1
Họ và tên … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … .. Lớp … … … … … … … .II - ĐỌC HIỂU VÀ LÀM BÀI TẬP (6đ):
Đọc thầm bài văn sau và trả lời câu hỏi ghi câu trả lời đúng vào tờ giấy kiểm tra:
Chuyện trong vườn
Cây hoa giấy và cây táo con cùng sống trong một khu vườn. Mùa xuân đến, cây hoa giấy đâm chồi nảy lộc. Hàng trăm bông hoa giấy nở đỏ rực cả một góc vườn. Còn cây táo thì vẫn đứng lặng lẽ, thân cành trơ trụi, nứt nẻ .Cây hoa giấy nói :- Táo ơi ! Cậu đã làm xấu khu vườn này. Cậu nên đi khỏi nơi đây để lấy chỗ cho tớ trổ hoa .Cây táo con vẫn nép mình yên lặng. Ít lâu sau, nó mở màn mọc những chiếc lá tròn, bóng láng. Rồi cây táo nở hoa, mùi thơm thoảng nhẹ trong gió. Thoáng chốc, hoa tàn và kết thành những quả táo nhỏ màu xanh. Đầu mùa thu, những quả táo to, chín vàng. Một hôm hai ông cháu chủ vườn đi dạo. Ông với tay trẩy cho cháu mấy quả táo. Cô bé ăn và luôn miệng khen ngon. Cây hoa giấy buồn khi thấy không ai chú ý đến mình .Cây táo nghiêng tán lá xanh, thầm thì an ủi bạn :- Bạn đừng buồn ! Hai tất cả chúng ta mỗi người một việc. Tôi dâng trái ngon để mọi người chiêm ngưỡng và thưởng thức. Còn bạn thì cho sắc hoa và bóng mát .Giờ thì cây hoa giấy đã hiểu .(Theo Thành Tuấn)
Câu 1. Cây hoa giấy đâm chồi, nảy lộc vào mùa nào trong năm? ( M1- 0,5đ)
A. mùa xuân B. mùa hạ C. mùa thuCâu 2. Khi bị hoa giấy chê, cây táo đã làm gì? ( M1- 0,5đ)
-Nó ngay lập tức mọc lá, nở hoa .
-
Nó vẫn nép mình tĩnh mịch .
-
Nó ngay lập tức mọc lá, nở hoa .
-
Tròn, láng bóng .
-
Vì không có quả .
-
Vì hoa không đẹp .
-
Vì không ai chú ý đến mình .
-
Ai là gì ?
-
Ai thế nào ?
-
Ai làm gì ?
-
Tốc độ đạt nhu yếu : 1 điểm
-
Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ : 1 điểm
-
Viết đúng chính tả ( không mắc quá 5 lỗi ) : 1 điểm
-
Trình bày đúng lao lý, viết sạch, đẹp : 1 điểm
-
Học sinh viết được búc thư ngắn gồm những ý theo đúng nhu yếu nêu trong đề bài .
-
Điểm tối đa cho kĩ năng viết chữ, viết đúng chính tả : 1 điểm
-
Điểm tối đa cho kĩ năng dùng từ, đặt câu : 1 điểm
-
Điểm tối đa cho phần phát minh sáng tạo : 1 điểm
-
Tốc độ đạt nhu yếu : 1 điểm
-
Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ : 1 điểm
-
Viết đúng chính tả ( không mắc quá 5 lỗi ) : 1 điểm
-
Trình bày đúng lao lý, viết sạch, đẹp : 1 điểm
-
Học sinh viết được búc thư ngắn gồm những ý theo đúng nhu yếu nêu trong đề bài .
-
Điểm tối đa cho kĩ năng viết chữ, viết đúng chính tả : 1 điểm
-
Điểm tối đa cho kĩ năng dùng từ, đặt câu : 1 điểm
-
Điểm tối đa cho phần phát minh sáng tạo : 1 điểm
-
Đọc đoạn 2 :
-
Chính tả :
nghe - viết ( 15 phút )
-
Tốc độ đạt nhu yếu : 1 điểm
-
Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ : 1 điểm
-
Viết đúng chính tả ( không mắc quá 5 lỗi ) : 1 điểm
-
Trình bày đúng pháp luật, viết sạch, đẹp : 1 điểm
-
Học sinh viết được búc thư ngắn gồm những ý theo đúng nhu yếu nêu trong đề bài .
-
Điểm tối đa cho kĩ năng viết chữ, viết đúng chính tả : 1 điểm
-
Điểm tối đa cho kĩ năng dùng từ, đặt câu : 1 điểm
-
Điểm tối đa cho phần phát minh sáng tạo : 1 điểm
-
đó, họ hàng nhà kiến đông hẳn lên, sống hiền lành, chịu khó, không để ai bắt nạt .
-
Sống theo đàn .
-
Sống theo nhóm .
-
Làm tổ trên cây.
-
đào hang dưới đất .
-
Đàn kiến đông đúc.
-
Người đông như kiến .
Câu 6(1 điểm):Qua câu chuyện trên em thấy kiến có những đức tính gì? (M3)
Câu 7: (1 điểm):
Em hãy đặt 1 câu theo mẫu câu“Ai làm gì ?” nói về con kiến. (M3)
Câu 8 (0,5 điểm): Tìm các từ chỉ hoạt động trong câu sau: (M2)
Cả đàn kiến cùng chung sức đào hang. Con khoét đất, con tha đất đi bỏ .Câu 9(1 điểm): Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân? (M4)
B. Kiểm tra viết:
1. Chính tả (4điểm) :Nghe viết
Bài: Hũ bạc của người cha. (SGK TV3/T1/121) (Viết đoạn từ “Hôm đó đến biết quý đồng tiền)
2. Tập làm văn :(6 điểm):
Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) kể về tình cảm của bố mẹ hoặc người thân của em đối với em.
BIỂU ĐIỂM VÀ ĐÁP ÁN
II.Đọc thầm và trả lời câu hỏi (6 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm): ý c.
Câu 2 (0,5 điểm): ý b.
Câu 3 (0,5 điểm): ý c.
Câu 4 (0,5 điểm): ýc
Câu 5 (0,5 điểm): ýc
Câu 6(1 điểm): Qua câu chuyện trên em thấy kiến có những đức tính: đoàn kết ,hiền lành, chăm chỉ,siêng năng
Câu 7: (1 điểm)
. Em hãy đặt 1 câu theo mẫu câu“Ai làm gì ?” nói về con kiến.
Con kiến đang tha mồi về tổ .Con kiến đang đào hang. . .Câu 8 (0,5 điểm): các từ chỉ hoạt động là : đào hang, khoét đất ,tha đất đi bỏ
Câu 9: (1 điểm)
Qua câu truyện trên em rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân là cần sống đoàn kết, hiền lành với bè bạn, với mọi người và cần cần mẫn, siêng năng thao tác, học tập. . .B. Kiểm tra viết: (4 điểm)
1. Chính tả (Nghe viết) Viết bài: Hũ bạc của người cha. (SGK TV3/T1/121, 122)
* Thời gian kiểm tra : khoảng 15 phút
- Hướng dẫn chấm điểm chi tiết :
- Tốc độ đạt yêu cầu: 1 điểm
- Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ: 1 điểm
- Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi): 1điểm
- Trình bày đúng quy định,viết sạch, đẹp: 1 điểm
2. Tập làm văn: (6 điểm)
Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) kể về tình cảm của bố mẹ hoặc người thân của em đối với em).
- Hướng dẫn chấm điểm chi tiết (xác định các mức độ cần đạt theo từng mức điểm tùy theo đề bài cụ thể):
+ Nội dung ( ý ) : 3 điểmHS viết được đoạn văn gồm những ý theo đúng nhu yếu nêu trong đề bài .+ Kĩ năng : 3 điểmĐiểm tối đa cho kĩ năng viết chữ, viết đúng chính tả : 1 điểmĐiểm tối đa cho kĩ năng dùng từ, đặt câu : 1 điểmĐiểm tối đa cho phần phát minh sáng tạo : 1 điểm
Xem thêm: Vì sao nhiều doanh nghiệp xi măng điều chỉnh giá tăng?
Source: https://gadonkhanhhoavuong.com
Category : Cá
https://gadonkhanhhoavuong.com/benh-ca-qua-me-co-duc-tinh-gi-1658835300/
Nhận xét
Đăng nhận xét